Quay lại thủ tục kiểm toán phần hành tiền và tương đương tiền, những gì bạn phải làm là:

Đây là thủ tục đầu tiên mà bạn phải thực hiện, tại thời điểm 31/12, team của bạn cần có người tham gia chứng kiến kiểm kê quỹ tiền mặt của khách hàng và ghi chép lại đầy đủ tài liệu kiểm kê. Nếu team kiểm toán chưa thực hiện kiểm toán và thời gian kiểm toán cũng không quá xa thời điểm kết thúc niên độ ( nhỏ hơn 1 tháng), bạn có thể thực hiện kiểm kê tại thời điểm kiểm toán sau đó sử dụng biện pháp trừ lùi các giao dịch phát sinh để thay thế thủ tục kiểm kê tài ngày 31/12.
- Thực hiện thủ tục đối chiếu số liệu tiền mặt thực tế kiểm kê và số liệu sổ kế toán, báo cáo tài chính.
Bạn cần thu thập biên bản kiểm kê tiền mặt ( có chữ ký của đại diện chứng kiến kiểm kê là tốt nhất), sổ quỹ tiền mặt và đối chiếu xem có khớp nhau không?
- Kiểm tra một số nghiệp vụ đối ứng bất thường.
Tiền mặt thì xem các khoản chi trên 20 triệu, xem có phù hợp không? Có đúng với quy định thuế không?
- Kiểm tra việc quy đổi tỷ giá
Trong các nghiệp vụ ngoại tệ trong kỳ, đơn vị áp dụng tỷ giá nào? Tỷ giá đó đúng chưa? Nếu chưa đúng thì tính lại xem chênh lệch bao nhiêu!!!
- Kiểm tra xem đơn vị đã đánh giá lại chênh lệch tỷ giá cuối kỳ chưa? ( phần này nhớ nghiên cứu TT200 xem áp dụng tỷ giá thế nào nhé)
- Thực hiện đối chiếu sổ phụ, xác nhận ngân hàng với sổ kế toán, kiểm tra một số nghiệp vụ cuối cùng và số dư lớn với sổ phụ kế toán xem có ok không? Đặc biệt là các nghiệp vụ cuối, đề phòng trường hợp kế toán rút quỹ, gần đến ngày kết thúc thì vay ở đâu đấy đáp vào rồi sau khi lấy sổ phụ, xác nhận thì rút ra.
- Kiểm tra chọn mẫu các mẫu có đối ứng bất thường
- Gửi thư xác nhận độc lập cho ngân hàng , thời buổi này làm giả 1 cái sổ phụ không phải là điều không thể!!!
- Thuyết minh khoản mục tiền và tương đương tiền để phục vụ lập báo cáo ( Tên ngân hàng, số tiền, kỳ hạn, có bị phong tỏa không? Có dùng để thế chấp không?)
Về cơ bản là dựa vào sườn thủ tục trên, bạn thực hiện các thủ tục trên cũng kiểm soát được phần lớn rủi ro rồi, nhớ lưu các tài liệu này bản cứng để nếu có vấn đề gì thì bạn cũng không sai vì đã hoàn thành đúng vai của mình rồi, chỉ do kế toán quá gian sảo thôi, đó không hẳn là lỗi của bạn
Trường hợp đầu tiên là Công ty CP Procimex được sử tháng 3/2015 :
Và đây là cách đối phó với kiểm toán :
Theo quy định, vào cuối năm Công ty phải báo cáo số liệu kế toán đã được đơn vị kiểm toán xác nhận. Công ty Procimex thuê chi nhánh Công ty TNHH kiểm toán PKF (Đà Nẵng) thực hiện và ông Điểm đã chỉ đạo bà Hòa chỉnh sửa số liệu xác nhận số dư trong tài khoản của Công ty tại ngân hàng.
Theo đó, khi ngân hàng gửi giấy xác nhận về thì Hòa ghi số liệu khống cho phù hợp với khoản đã rút trong năm 2011 trên giấy A4 dán chồng lên số liệu trong giấy xác nhận gốc của ngân hàng, sau đó photocopy rồi cung cấp cho PKF nên đơn vị này không phát hiện ra sai phạm. Trong báo cáo tài chính gửi HĐQT và ban kiểm soát của Công ty hàng quý, ông Điểm đã ghi số dư tiền gửi ngân hàng là 10 tỷ đồng, nhưng thực tế chỉ có 847 triệu đồng…
Số tiền của vụ này lên đến 25 tỷ @@
Vậy trách nghiệm kiểm toán ở đây là gì? Có phải chịu trách nhiệm không? Vấn đề này quả thực mình cũng không rõ đâu :(, nhưng để bị thế này cũng thánh nhọ cho bạn nào làm trợ lý job đó rồi!!!
Trường hợp thứ 2 mình đề cập đến là số tiền mặt hơn 400 tỷ đồng tại JVC (CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật)
Theo báo cáo tài chính mới nhất, tại ngày 31/03/2015 – ngày kết thúc năm tài chính của JVC, số dư tiền và các khoản tương đương tiền là 496,4 tỷ đồng bao gồm 465,8 tỷ tiền mặt tại quỹ và 30,6 tỷ tiền gửi ngân hàng; các khoản đầu tư ngắn hạn (tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng) là 285,6 tỷ.
Tổng số dư này là 782 tỷ – chiếm 39% tài sản ngắn hạn và 31% tổng tài sản của JVC.
Với số tiền lên đến 465 tỷ đồng thì JVC cần phải có một cái kho đủ lớn và an toàn chỉ để chứa tiền và việc kiểm kê tiền mặt vào ngày cuối năm có lẽ phải mất cả ngày. Ngay cả một chi nhánh ngân hàng cũng khó có thể tồn số tiền lớn này.
Nguồn: auditboy.com