Kinh nghiệm quyết toán thuế 01
Chia sẻ kinh nghiệm quyết toán thuế
Quyết toán thuế là một kỹ năng cơ bản của nhân viên kế toán trong doanh nghiệp. Ở bài viết này, chúng tôi xin tổng hợp lại một số kinh nghiệm khi làm quyết toán thuế. Mời bạn đọc tham khảo.
Trước khi làm quyết toán thuế bạn cần chuẩn bị sẵn lịch trình và thông báo cho giám đốc lịch làm việc và chuẩn bị văn phòng tiếp đoàn thanh tra.
Chuẩn bị hồ sơ để làm việc với cơ quan thuế:
Những hồ sơ cần chuẩn bị gồm có:
Các thứ khác cần chuẩn bị:
Quyết toán thuế có thể diễn ra trong vòng từ 3 – 7 ngày, tùy quy mô công ty còn lại đoàn đề nghị cung cấp file mềm để về cơ quan đối chiếu kiểm tra trước khi đưa ra kết quả thanh tra cuối cùng, vì vậy các bạn phải chuẩn bị nếu làm bằng phần mềm thì quan tâm đến việc kết xuất dữ liệu, chủ yếu là các tài khoản loại 6.
Những điều cần làm khi quyết toán thuế
Các nhân viên thuế sẽ đi thành từng tốp 2-3 người hoặc nhiều hơn nữa tùy theo khối lượng công việc. Mỗi người họ sẽ kiểm tra từng mục thuế khác nhau nên nếu bạn không muốn bị quay vòng vòng một lúc bởi hàng tá câu hỏi của họ, bạn nên sắp xếp lịch trước để không rơi vào tình huống bị động.
Các sắp xếp tổ chức chứng từ bạn nên thực hiện như sau:
Thuế giá trị gia tăng
- Thường được bắt đầu bằng công đoạn kiểm tra hoá đơn theo báo cáo thuế. Do vậy bạn cần sắp xếp hóa đơn GTGT đầu ra đầu vào bản gốc kèm theo các tờ khai, nhớ sắp xếp theo thứ tự để họ kiểm tra.
- Cần phải kiểm tra lại tất cả các hóa đơn đã kê khai trước khi họ vào kiểm tra
- Các hóa đơn bị mất bản gốc, chỉ có bản photo cần chuẩn bị kèm theo các công văn báo mất đã gửi cơ quan thuế.
- Các hóa đơn đầu ra hủy cần photo kèm với biên bản hủy để riêng ra.
- Các hoá đơn mua hàng có giá trị lớn hơn 20 triệu đồng trở lên bạn nên có bản sao chứng từ thanh toán kèm theo để đỡ mất công mỗi lần cán bộ thuế hỏi lại phải đi tìm trong đống sổ phụ ngân hàng.nếu không có bạn có thể lập bảng kê thanh toán qua ngân hàng để giải trình cho dễ.
- Nhân viên thuế thường sẽ đòi 1 file excel tổng hợp tất cả các báo cáo thuế cho họ và mẫu sổ trên excel hoặc trên PM để họ tiện kiểm tra. Nên tốt nhất mình lập sẵn một file excel tổng hợp đó khi họ cần cung cấp được luôn.
Thuế Thu nhập cá nhân
Các hồ sơ tài liệu cần chuẩn bị:
- Hợp đồng lao động
- Bảng lương và các chứng từ thanh toán lương kèm sẵn một file excel tổng hợp loại thuế này chuyển cho họ.bảng chấm công và bảng thông báo bảo hiểm.
- Các biên lai khấu trừ thuế cho các lao động không ký hợp đồng
- Các chứng từ liên quan đến đăng ký giảm trừ gia cảnh, giấy chứng nhận người phụ thuộc không có thu nhập, các bản sao giấy khai sinh. . .
- Bản sao công chứng hộ chiếu, visa của các cá nhân người nước ngoài.
- Các ủy quyền quyết toán thuế của các lao động quyết toán thuế tại doanh nghiệp.
- Các giấy tờ khác liên quan.
Thuế thu nhập doanh nghiệp
Thuế TNDN là loại thuế mà liên quan đến toàn bộ hệ thống tài chính kế toán của doanh nghiệp, nên hồ sơ của loại thuế này chính là toàn bộ sổ sách kế toán, tài liệu kế toán của doanh nghiệp.
Ngoài các hồ sơ tài liệu đã chuẩn bị cho các loại thuế trên, thì bộ hồ sơ thuế TNDN cần chuẩn bị:
- Sổ sách kế toán đã in, ký, đóng dấu của doanh nghiệp...
- Chứng từ photo kẹp với phiếu chi, phiếu thu, phiếu nhập, phiếu xuất, phiếu kế toán.
- Bảng tính giá thành dịch vụ, hàng hóa gia công sản xuất
- giá vốn của hàng hóa, dịch vụ
- Hợp đồng mua bán
- Hồ sơ tài sản cố định
- Hồ sơ ngân hàng
- Các quyết định lương, quyết định khấu hao, quyết định thôi khấu hao, bảng đăng ký trích khấu hao
- Bảng tính khấu hao, bảng phân bổ chi phí, bảng phân bổ doanh thu
- Biên bản hủy hàng hỏng, biên bản kiêm kê kho, biên bản kiểm kê quỹ, nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành...
- Tờ trình về các công việc, kế hoạch chi tiêu năm...
- Đối chiếu công nợ, xác nhận số dư ngân hàng, các quyết định xử lý công nợ, công văn đòi nợ từng lần
- Hồ sơ pháp lý công ty.
******Thật ra cái ăn uống đó cũng không chắc chắn nha. Nếu họ thuế quyêt toán thấy thu tiền ít quá thì ăn uống họ xuất toán hết ah. Kể cả máy tính sách tay luôn. Nhưng nếu doanh nghiệp nộp thuế hơi nhiều cứ đưa hết vào. Lúc quyết toán thì cứ mời anh lại ra dùm em. Mấy hóa đơn đó nhỏ, giá trị thấy họ thấy laọi ra nhiều hóa đơn quá họ cũng mát mặt. Theo kinh nghiệm của tôii thì lương là dể cải nhất. Vì lương chỉ cần hợp đôgnf và bảng lương có ký nhận, có phiếu chi lương là ok. Họ loại ra nhiều là mình cải lại ngay. Nên khuyên các doanh nghiệp lợi nhuận cao cứ mạnh dạng đưa lương nhiều người vào. Lúc quyết toán kiên quyết là qua hết à. Đỡ hơn mấy hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn. Mua hóa đơn mà doanh nghiệp đưa vào dạng bỏ trốn là hết cứu!***** *******Mình sẽ chia sẽ kinh nghiệm quyết toán hoàn thuế! 1: Chi cục thuế quyết toán: Bình Dương 2: Loại hình quyết toán : Quyết toán hoàn thuế 3: Thời gian quyết toán: Quyết toán hoàn thuế lại năm 2012 Các trường hợp phải lưu ý: 1- Săp xếp hóa đơn bán ra mua vào theo trật tự báo cáo thuế 2- Ủy nhiệm chi phải phô tô kẹp chung vớ hóa đơn mua vào 3-Tờ khai hải quan đối với xuất khẩu phải sắp xếp theo trật tự ngày làm tờ khai tờ củ đến mới và theo trật tự hồ sơ hoàn thuế 4- Hợp đồng mua bán với nước ngoài. Doanh nghiệp vướng ở chổ xuất hóa đơn và làm tờ khai hải quan cho công ty khác nhưng ngừoi trả tiền là công ty khác vì vậy phải làm hợp đồng ba bên ký nhận vào 5- Những giấy báo có của khách hàng nước ngoài thanh toán. Trên giấy báo có phải thể hiện được khách hàng nước ngoài nào thanh toán. Đặc biệt khi lấy sổ phụ ngân hàng phải yêu cầu nhân hàng cung cấp luôn có giấy điện tín báo có của tài khoản ngân hàng. Đại ý là có cái lệnh chuyển tiền từ ngân hàng nước ngoài về và trong điện tín đó ta sẽ chứng minh được khách hàng nào chuyến chuyển bao nhiêu và thời gian chuyển nào. 6- Sổ phụ USD phải được tổng hợp theo tháng để dể giải trình 7- Lưu ý khách hàng nước ngoài thanh toán đủ trong kỳ hoàn mới được hoàn thuế tương ứng cho nên việc làm hồ sơ hoàn thuế nên gối đầu. Ví dụ chốt hồ sơ hoàn thuế đến tháng 7/2013 thì tháng 9 mình hãy nộp để nước ngài thanh toán đủ tiền. 8- In sổ sách đến kỳ hoàn và đến hiện tại 9- In báo cáo thuế GTGT trong kỳ hoàn Khó khăn trong đợt quyết toán: 1- Không có hợp đồng 3 bên phải làm lại 2- Giấy báo có USD ghi chung chung, không thể hiện công ty thanh toán. Không có điện tín ngân hàng 3- Khách hàng nước ngoài thanh toán không đủ trong kỳ hoàn. Chữa cháy: - Hẹn lại 1 tuần để làm hợp đồng 3 bên và ra ngân hàng lấy điện tín - Lấy giấy báo có sau kỳ hoàn để bù cho đủ thanh toán Kế thúc kỳ hoàn gửi anh em ít uống nước nhưng đã vượt qua được hết. Không truy thu đồng nào. Bị khách hàng không biết la quá trời vì tại sao phải gửi tiền uống nước.********************************************************************* mymy_mymy 1/*Chữ ký trên bảng lương của nhiều người.Lỗi: Giả mạo hồ sơ. Người này ký hộ người kia, chữ ký 1 người ký cho nhiều người. Cùng 1 kiểu chữĐúc rút Kinh nghiệm: "Người nhận thay" thì ký tên của mình và thêm chữ KT (ký thay người kia) Do đó 1 người có thể ký hộ bao nhiêu người cũng được. *************************************************************** mymy_mymy 2/1. Chi cục Quyết toán: Vĩnh Phúc 2. Quyết toán cho các năm: 2009+2010+2011 3. Các trường hợp bị xuất toán thuế và lý do: Xuất toán: ** Thuế GTGT: ~ Chủ yếu do không chuyển khoản qua ngân hàng. ~ Thuế đầu vào: Kê khai trùng (Kê rồi lại kê tiếp) ~ Thuế đầu ra: Bỏ sót không kê khai 1 hóa đơn bán ra. ** Thuế TNDN: Chủ yếu do Bảng kê thu mua không hợp lý hợp lệ: - Do lập bảng kê 1 người nông dân cung cấp 1 khối lượng cực lớn mặt hàng thu mua, lặp đi lặp lại. Khi tổng hợp cả năm ra 1 khối lượng rất lớn, điều này dẫn đến nhận định Ông nông dân bán cho mình sẽ trở thành 1 "Nhà buôn". (Có thể dẫn đến truy thu thuế Ông nông dân, và DN là người phải gánh chịu) - Do các lập các trạm thu mua ở các điạ phương cách xa trụ sở, nhưng doanh nghiệp không có hóa đơn thể hiện chi phí vận chuyển, chi phí xăng dầu... - Do lập các trạm thu mua của nhiều nông dân nhưng lại có sổ sách thể hiện, không chia nhỏ bảng kê thu mua đối với từng người. - Nguyên liệu đầu vào không hạch toán vào 152, không hạch toán tính giá thành SP mà lại hạch toán vào 156; Trong khi DN thu mua về để chế biến ra Thành phẩm. 4. Nhận định khách quan của bạn về kết quả QT:** Thực trạng DN: ~ Bảng kê thu mua nêu trên có đủ chữ ký, đủ số chứng minh thư ND người bán. ~ Bảng kê có dấu xác nhận của Ủy ban xã phường mà DN tổ chức thu mua. (Quy định: 2010 về trước không cần số chứng minh thư ND người bán; 2011 về sau: có số CMTND người bán).** Yếu kém: Đội ngũ kế toán yếu kém nghiệp vụ. ** Đúc rút thêm kinh nghiệm: (Ngoài các lý do bị xuất toán nêu trên mọi người tự đưa ra kết luận thì mình đưa thêm) - Bảng kê thu mua: + Phải có sổ theo dõi thu mua chi tiết từng hộ nông dân. + Tách bảng kê thu mua, chia nhỏ theo khối lượng thu mua thực tế, sát với sản lượng của Nông dân. ********************************************************************** manhphamvan 1. Chi cục Quyết toán: Cục thuế TP Hà Nội 2. Quyết toán cho các năm:2003 - 2007 3. Các trường hợp bị xuất toán thuế và lý do: - Thuế GTGT: Giá trị công trình đã được nghiệm thu (nhưng chưa được thanh toán) DN không xuất hóa đơn GTGT - Thuế TNDN: của phần doanh thu trừ đi chi phí của công trình đó 4. Nhận định khách quan của bạn về kết quả QT: - Cục thuế quyết toán sẽ để ý những lỗi lớn không quan tâm đến những lỗi nhỏ (vớ được 1 cục lớn nên không thèm soi nữa) ********************************************************************** antonykyo Chi cục Quyết toán: Thanh Tra cục thuế TpHCM 2. Quyết toán cho các năm: 2010 + 2011 3. Các trường hợp bị xuất toán thuế và lý do: * Thuế GTGT đã dc hoàn, bị thu hồi lại do kê khai sai 1 số hóa đơn, trong đó có hóa đơn xe hơi hơn 2 tỷđã kê khai toàn bộ hehe. Ngoài ra, các hóa đơn tiếp khách phải ghi rõ nội dung là Tiếp khách, Đãi khách, Ăn uống,... chứ ko dc ghi "Đặt ăn", nội dung thể hiện ko phù hợp thì bị loại. * Chi phí 635: do xuất khẩu hàng khi nhận tiền, bị ngân hàng nước ngoài thu 1 khoản phí, do ko nêu rõ trong hợp đồng là phí ngân hàng do bên nào chịu (phí bên nào thì bên đó chịu hoặc chịu phí cả 2 bên). Kế toán đưa cả 2 đầu phí bị thu này vào 635, bị xuất toán toàn bộ ***************************************************************************** lottery 1. Chi cục Quyết toán: Cục Thuế TPHCM 2. Quyết toán cho các năm: 2011 3. Các trường hợp bị xuất toán thuế và lý do: Thuế GTGT - Cước vận tải quốc tế hưởng thuế suất 0%, tất cả các chứng từ chi phí thanh toán ko qua ngân hàng (nhỏ hay lớn) đều bị xuất toán thuế. Thuế TNCN - Chi quỹ khen thưởng, phúc lợi đã cấn trừ thuế đầy đủ chưa. Thuế TNDN - Các khoản chi phí phục vụ đại hội đồng cổ đông, quản lý niêm yết chứng khoán bị xuất toán (tùy lập luận cán bộ thuế) ******************************************************************** tranvanxua Tôi vừa mới quyết toán thêm cho môt doanh nghiệp tại thành phố hồ chí minh. Tôi cũng đưa ra một số kinh nghiệm cho anh chị em tham khảo: 1. Chi cục quyết toán: CCT.TP. Hồ Chí Minh 2. Loại hình doanh nghiệp: Sản xuất bàn ghế Inox trong nước và xuất khẩu. 3. Các trường hợp xuất toán chi phí: 1. Ăn uống, tiếp khách xuất toán vì không phục vụ sản xuất kinh doanh, chủ yếu do người nhà đi ăn. Dùng quỹ phúc lợi của công ty thì hợp lý hơn. 2. Mua ti vi, tủ lạnh, lò vi ba, máy tính sách tay không phục vụ sản xuất kinh doanh mà phục vụ cho tiêu dùng doanh nghiệp. 3. Xuât toán lương bởi vì cho lương công nhân của những năm 2007, 2008,2009,2010,2011,2012 quá cao. Lương không khớp giữa hợp đồng với quyết toán thuế TNCN+ Bảng lương. Lương tháng 13 gấp đôi lần lương bình thường nên đội lương cao hơn nhiều. Những điểm thuận lợi: Vì xuất toán những khoản trên không đụng vào giá vốn nên doanh nghiệp khỏe. Những hóa đơn xuất toán giá trị không lớn. ĐỤng đến hóa đơn liên quan đến giá vốn là tiền trăm triệu trở lên. - Lương dể thấy và dể tranh cải nên mức xuất toán không thể cao. - Giá vốn có định mức nên khó đụng vào giá vốn nhưng cẩn thận việc lập định mức cho doanh nghiệp. - Phương châm làm việc quyết toán kiên trì, nhẫn nại, đôi lúc phải biết kiên quyết và biết than thở. - Một kỳ quyết toán cho doanh nghiệp thành công, sau khi quyết toán thấy nhẹ cả người. Những điều cần biết khi " được" kiểm tra thuế1. Kế từ lúc bạn nhận được quyết định kiểm tra, thanh tra đến trước khi quyết định được công bố nếu gặp phải trở ngại nào đó, bạn hãy có 1 văn bản đề nghị lùi lại thời gian tiến hành. “Với lý do chính đáng và thuyết phục, chắc rằng đề nghị của bạn sẽ được xem xét một cách có trách nhiệm và thiện chí từ cơ quan thuế.2. Cho đến trước khi quyết định kiểm tra, thanh tra được công bố, bạn vẫn còn cơ hội để xem xét lại việc kê khai của mình,. Nếu có một khoản thuế nào chưa được khai hoặc đã khai nhưng còn chưa đầy đủ, bạn hãy nhanh chóng điều chỉnh lại để tránh một số khoản phạt mà chắc rằng bạn ko mong muốn. 3. Trong quá trình chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra luôn nhớ rằng bạn chỉ có trách nhiệm, nghĩa vụ trong giới hạn đã được xác định trong quyết định. Đổi lại người kiểm tra, thanh tra thuế cũng có quyền hạn đối với bạn trong phạm vi mà bạn có nghĩa vụ. 4. Khi tiếp nhận biên bản thanh tra, kiểm tra thuế, dù đang ở dạng dự thảo, hãy hiểu rằng đây là tài liệu hết sức quan trọng liên quan đến chính bạn. Vậy nên, điều đầu tiên bạn cần làm là: nhìn về phía dưới của từng trang và phần dưới cùng của trang cuối cùng. Vị trí đó cần có chữ ký của trưởng đoàn kiểm tra, thanh tra. 5. Kể từ khi tiếp nhận biên bản từ đoàn kiểm tra, thanh tra đừng quên rằng bạn có khoảng thời gian hạn chế để tìm hiểu những điểm mà bạn muốn được làm. Và để giải quyết những điểm mà bạn còn chưa thể đồng ý bất đồng, đặc biệt trong vấn đế áp dụng Luật. Đối với các tài liệu có giá trị chứng cứ, bạn cũng cần đặc biệt quan tâm. Đây là khoảng thời gian quan trọng nhất mà bạn cần biết cách tận dụng để giải quyết vấn đề mà bạn coi là bất đồng trước khi sử dụng quyền bảo lưu ý kiến. 6. Nếu thấy cần thiết bạn có thể đề nghị với đoàn kiểm tra, thanh tra có một buổi làm việc để bạn có thể hiểu rõ từng ý kiến của họ đã được ghi trong biên bản và có cơ hội để bạn trình bày những ý kiến riêng của mình. Nếu có lý do nào đó mà cách trên không thể, bạn có thể gửi ý kiến của bạn tới đoàn kiểm tra, thanh tra thông qua văn bản. 7. Một khoảng thời gian hạn định không cho phép bạn thực hiện nhiều lựa chọn. Hãy gọi điện thoại đến người ký ban hành quyết định kiểm tra thanh tra thuế ( thông thường là các phó cục trưởng) Hoặc phòng pháp chế cục thuế tỉnh mà DN đăng ký thuế ( chỉ sử dụng trước khi bạn quyết định khởi kiện ) ^^ 8. Khi các cơ hội được cho là đã qua, thì điều kiện cuối cùng bạn cần làm là thể hiện đầy đủ ý kiến của mình ( thực hiện quyền bảo lưu) trước khi ký vào biên bản. Với ý kiến này, không ai có thể cho rằng việc ký vào biên bản có nghĩa rằng bạn đã đồng ý ( chấp nhận) ý kiến mà đoàn kiển tra, thanh tra đã đưa ra trong biên bản. Hãy tin rằng trước khi ban hành quyết định hành chính để xử lý kết quả kiểm tra, thanh tra, ý kiến bảo lưu của bạn sẽ được xem xét và cân nhắc một cách hết sức cẩn thận bởi người có trách nhiệm. 9. Mặc dù vậy không phải lúc nào một quyết định hành chính được ban hành từ cơ quan thuế có thẩm quyền đều làm bạn hài lòng. Khi ở vào tình trạng như vậy. bạn hãy nghĩ tới con đường để tiếp tục khiếu nại hoặc khởi kiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 10. Khiếu nại tới cơ quan ban hành quyết định là một trong những quyền của bạn nhưng bạn cũng có thể khởi kiện trực tiếp lên Toà án hành chính mà không cần phải thông qua thủ tục khiếu nại. Khoản 1, Điều 3 Luật tố tụng hành chính dành cho bạn quyền này. 11. Nếu bạn muốn tham khảo một ý kiến nào đó thì cơ quan thuế (Phòng pháp chế Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh- bộ phận có chức năng luật) sẽ cởi mở với bạn về mọi vấn đề mà bạn quan tâm. Trích" Những điều cần biết khi được kiểm tra thuế" - Cục thuế Tp. HCM Sau khi cơ quan thuế kiểm tra thì.....bên mình cũng mới được kiểm tra và bị bóc chi phí lãi vay. bên mình vay ngân hàng, nhưng bên thuế bảo rằng lãi vay không hợp lý. vì khi kiểm tra, các bạn bên thuế xem xét chi tiết tài khoản tiền gởi, tiền mặt. và các bạn kết luận là nguồn tiền hàng tháng trên sổ cái không vẫn có số dư không thấp hơn số tiền đi vay thì tại sao phải đi vay??? và thế là khoản lãi vay bị xuất toán.còn khoản chi phí lương thì bên thuế kiểm tra rất kỹ hợp đồng lao động. khoản nào chi cho nhân viên mà không có trong hợp đồng là bị xoẹt. ví dụ như khoản tiền chi gọi là "công tác phí" đưa vào bảng lương, bị trừ thuế thu nhập cá nhân, nhưng vẫn bị xuất toán ra vì cho rằng không có trong hợp đồng lao động. Bạn ơi, bên bạn vay của Ngân Hàng hay vay ngoài ( vay người dân, vay giám đốc, vay trong công ty...), và chi phí lương. Cả hai khoản chi phí này cq thuế nói vì sao bị loại thế bạn? Bởi theo mình biết thì TT 123 phần chi trả lãi tiền vay vỗn vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do NHNNVN công bố mới bị tách khỏi chi phí hợp lý. Bạn có thể nói chi tiết hơn cho mọi người cùng chia sẻ 1. Chi cục quyết toán: CCT.TP. Hồ Chí Minh 2. Loại hình doanh nghiệp: Sản xuất bàn ghế Inox trong nước và xuất khẩu. 3. Các trường hợp xuất toán chi phí: 1. Ăn uống, tiếp khách xuất toán vì không phục vụ sản xuất kinh doanh, chủ yếu do người nhà đi ăn. Dùng quỹ phúc lợi của công ty thì hợp lý hơn. 2. Mua ti vi, tủ lạnh, lò vi ba, máy tính sách tay không phục vụ sản xuất kinh doanh mà phục vụ cho tiêu dùng doanh nghiệp. 3. Xuât toán lương bởi vì cho lương công nhân của những năm 2007, 2008,2009,2010,2011,2012 quá cao. Lương không khớp giữa hợp đồng với quyết toán thuế TNCN+ Bảng lương. Lương tháng 13 gấp đôi lần lương bình thường nên đội lương cao hơn nhiều. Những điểm thuận lợi: Vì xuất toán những khoản trên không đụng vào giá vốn nên doanh nghiệp khỏe. Những hóa đơn xuất toán giá trị không lớn. ĐỤng đến hóa đơn liên quan đến giá vốn là tiền trăm triệu trở lên. - Lương dể thấy và dể tranh cải nên mức xuất toán không thể cao. - Giá vốn có định mức nên khó đụng vào giá vốn nhưng cẩn thận việc lập định mức cho doanh nghiệp. - Phương châm làm việc quyết toán kiên trì, nhẫn nại, đôi lúc phải biết kiên quyết và biết than thở. - Một kỳ quyết toán cho doanh nghiệp thành công, sau khi quyết toán thấy nhẹ cả người. haiyen.tnmc: Năm ngoái công ty mình vừa quyết toán xong nói chung cách làm có hơi khác kiểu đi một chút so với năm trước.. - Đầu tiên họ kiểm tra toàn bộ tờ khai của mình ở cơ quan thuế.. ( Tại thuế có một bộ phận chuyên làm nhiệm vụ này.. họ tổng hợp nên toàn bộ doanh số mua vào bán ra của từng mặt hàng, thuế suất.. ktra với doanh thu trên báo cáo tài chính .. ) Cách kiểm tra này khoai hơn ngày xưa là họ có thời gian làm chi tiết báo cáo của mình tại cơ quan thuế của họ rồi nên khi thấy có điểm không hợp lý, cần giải trình họ sẽ yêu cầu mình đem toàn bộ sổ sách liên quan đến cơ quan thuế để giải trình vấn đề đó tầm 01 đến 2 ngày. - Bước tiếp theo nếu thấy giải trình vẫn không ổn họ mới ra quyết định kiểm tra tại đơn vị mình.. lúc này mới cần đưa ra toàn bộ chứng từ, sổ sách theo yêu cầu của họ. Vì họ có thời gian tập hợp số liệu rồi nên khi đến đơn vị thấy có gì không đúng với số liệu họ tập hợp họ sẽ yêu cầu phô tô để họ đem về nghiên cứu thêm chủ yếu là làm bằng chứng thôi. thuydangtmt : Cty mình đã từng thanh tra, quyết toán. Chia sẽ với các bạn một số kinh nghiệm nhé: 1. Chuẩn bị về tinh thần : Các bạn kế toán không nên căng thẳng, cứ xem việc này là bình thường như việc mình học xong thì đi thi để đánh giá kết quả công việc của mình vậy, thông báo cho giám đốc lịch làm việc và chuẩn bị văn phòng tiếp đoàn thanh tra là ổn. 2. Một số chuẩn bị khác : - Tờ khai hàng tháng : không cần phải copy, hàng tháng mình nộp, CQ thuế họ có lưu một bản, khi quyết toán họ mang theo, nếu họ thiếu tháng nào mình copy cho họ tháng ấy thôi. - Sổ sách : in, ký tên, đóng dấu đủ sổ nhật ký chung, sổ cái, sổ chi tiết tài khoản, thẻ kho, sổ kho... - Chứng từ : chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ hóa đơn mua vào, bán ra, giấy nộp tiền vào NSNN, bảng lương, hợp đồng lao động... 3. Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra một số nội dung như : - Kiểm tra hóa đơn mua vào, bán ra kê khai trong phụ lục 01, 02 của tờ khai đúng, đủ hay không? hóa đơn có hợp pháp không... - Kiểm tra các khoản chi phí : chi phí có đủ hóa đơn, chứng từ hay không? Kiểm tra chi phí tiền lương, BHXH... các bạn nên lưu ý hợp đồng lao động phải đúng và đầy đủ, chi lương = tiền mặt phải có chữ ký nhận và chữ ký phải phù hợp với hợp đồng lao động ...các khoản chi phí quảng cáo, khuyến mãi... xem có đủ chứng từ, vượt mức khống chế không?... - Kiểm tra các khoản giảm trừ doanh thu như chiết khấu, khuyến mãi, hàng bán bị trả lại ( họ sẽ kiểm tra kỷ trường hợp giảm giá vốn hàng bán bị trả lại có hợp lý hay không..) - Về TSCD : kiểm tra thời gia trích khấu hao đúng theo quy định, có mở thẻ theo dõi TCSD... ( việc không in thẻ theo dõi TCCD cũng là phần việc quan trọng mà KT ta ít quan tâm, nếu k có chứng từ này, đoàn thanh tra có thẻ loại phần chi phí trích khấu hao của đơn vị) - Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước các bạn nên copy một bộ để cơ quan thuế và đơn vị dễ đối chiếu công nợ thuế đến hết kỳ quyết toán. - Và cuối cùng : có thể đoàn làm việc tại đơn vị trong vòng 3-7 ngày, tùy quy mô cty, còn lại đoàn đề nghị cung cấp file mềm để về cơ quan đối chiếu kiểm tra trước khi đưa ra kết quả thanh tra cuối cùng, vỉ vậy các bạn phải chuẩn bị nếu làm bằng phần mềm thí quan tâm đến việc kết xuất dữ liệu, chủ yếu các tài khoản laọi 6 mà thôi. Một số kinh nghiệm như vậy, chúc các bạn đang chuẩn bị quyết toán có những buổi làm việc thuận lợi, thành công và tự tìm cho mình kinh nghiệm quý báu khác. huynhphuongkhanh Kế toán trong công ty xây dựng:Mình cũng làm bên kế toán xây dựng được hơn 1 năm. Thuế mới xuống quyết toán tháng trước. Các đồng chí bên thuế chủ yếu kiểm tra hợp đồng, bản vẽ thiết kế, dự toán công trình, biên bản nghiệm thu , hồ sơ hoàn công và thanh lý. Còn về mảng kế toán thì chủ yếu kiểm tra chi phí công trình, không nhất thiết phải giống so với bảng dự toán vì có thể do thời giá nên sẽ có chênh lệch. họ kêu mình phải tổng hợp 1 công trình sử dụng bao nhiêu sắt, thép, đá, xi măng...về mảng lương họ kiểm tra hợp đồng lao động, nếu công nhân làm trên 3 tháng mà không ký hợp đồng dài hạn và tham gia bảo hiểm cũng sẽ bị phạt.Bên mình là thế, không biết ở chỗ khác quyết toán thế nào
tranthibichvan_tax06
Công ty em là công ty CP XD TM XNK . Hiện tại công ty em định quyết toán sổ sách 2 năm 2011 và 2012. Vậy luật sư cho
em hỏi là em cần phải chuẩn bị những thủ tục gì để quyết toán 2 năm 2011 và 2012. Mong được luật sư giải đáp
1/ Về báo cáo thuế :
Kiểm tra lại xem các báo cáo thuế đã đúng, chuẩn chỉ chưa ? Nếu chưa thì làm báo cáo điều chỉnh, bổ sung. Khi Thuế đã ra quyết định & công bố thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT thì coi như số phận đã an bài. Vậy soát xét lại báo cáo thuế lần nữa.
1.1 Với thuế GTGT : Sắp xếp 12 tháng/năm & đối chiếu sổ 1331 của năm đó với số liệu trên tờ khai thuế. Chênh lệch ở đâu thì lập file word giải trình sẵn. Lúc Thuế xuống làm việc còn biết mà giải trình, luống cuống, lo sợ...là quên béng thì Sếp lại gõ đầu cho. Kiểm tra các hóa đơn trên 20 triệu đã có đầy đủ điều kiện để đc khấu trừ thuế GTGT chưa ? như UNC chuyển khoản ? Biên Bản đối chiếu, bù trừ công nợ ? Hợp Đồng Kinh Tế/Mua Bán- quy định rõ điều khoản trả chậm.(Làm file mềm excel kiểm tra.)
Ví dụ : Có file mềm theo dõi TT qua NH, có file excel kết xuất từ HTKK & trộn 12 tháng với nhau, sau đó đặt mã cho từng nhà cung cấp sao cho mã NCC ở file theo dõi TT qua NH & mã NCC ở file khai thuế vừa kết xuất là trùng nhau, dùng subtotal & Vlookup để làm cho nhanh.
1.2 Với tờ khai Quyết Toán Thuế TNDN : Kiểm tra Doanh Thu/Chi Phí trên Tờ Khai Thuế đã ổn với sổ sách chưa ? CHênh lệch giữa LN kế toán với LN Thuế ở đâu cũng phải tự giải trình sẵn trên file word.
Có thời gian thì soát xét lại các khoản chi phí, tự khoanh vùng xem những chi phí nào có khả năng bị loại, rủi ro lớn nhất (là những khoản chi phí ko theo Luật Thuế, ko được chấp nhận theo Luật Thuế...)
1.3 Với tờ khai QT Thuế TNCN : Kiểm tra xem số liệu trên bảng lương đã khớp với số liệu trên TK Thuế TNCN chưa (Phần Thu Nhập Chịu Thuế)? Danh sách, tên tuổi đã khớp giữa bảng lương với tên tuổi trên tờ khai QT Thuế TNCN chưa ? Quan trọng nữa : Kiểm tra hợp đồng lao động xe đã đầy đủ chưa ? Và các khoản thu nhập + phụ cấp trên bảng lương đã quy định cụ thể trong HDLD chưa ? Nếu chưa phải làm phụ lục HDLD đưa hết vào trong HDLD các khoản lương, thưởng & phụ cấp rõ ràng nhé. Lương bao nhiêu đ/tháng ? phụ cấp A bn đ/tháng ? phụ cấp b đồng/tháng...phải cụ thể số tiền & cụ thể khoản phụ cấp, trợ cấp. Hoặc các khoản phụ cấp phải được quy định trong thỏa ước LD, QĐ của HDQT, HĐTV / Các khoản phụ cấp miễn thuế TNCN, các khoản khoán chi cho NLĐ...
1.4 Với Thuế GTGT NK (nếu có) : Kiểm tra hồ sơ NK, Tờ Khai Hải Quan, Lệnh Chuyển Tiền & Chứng từ nộp thuế GTGT NK, kê khai thuế GTGT = Biên Lai, Chứng từ nộp thuế GTGT NK (KO khai = TKHQ, nếu khai bằng TK HQ thì làm thay thế bC Thuế nộp lại trước khi Thuế xuống lv )
2/ Về sổ sách kế toán :
Lấy bảng cân đối phát sinh tài khoản từng năm căn cứ vào đó kiểm tra sổ sách xem đã in đủ sổ sách theo BCDPSTK chưa ?
Với những sổ có chi tiết đối tượng thì phải in chi tiết, ngoài in sổ cái.
Sổ chi tiết TK 112 : Nếu có nhiều TK ngân hàng mở nhiều NH khác nhau.
Sổ chi tiết TK 131 / 331 : Chi tiết từng đối tượng phải thu / phải trả
Sổ chi tiết 138 / 338 : Chi tiết từng đối tượng phải thu / phải trả khác (nếu có)
Sổ chi tiết 141 : Chi tiết từng đối tượng ứng cá nhân
Sổ chi tiết 154 : 1541/1542/1543... (nếu có)
Sổ chi tiết 333 : 33311 / 3334/3335/3338...
....
2.1 Kiểm tra kỹ các khoản phải thu, phải trả trên sổ sách so với hóa đơn mua vào/bán ra. Số dư cuối năm, làm biên bản xác nhận công nợ.
2.2. Kiểm tra sổ 112 với số phụ ngân hàng, số dư cuối năm khớp với số dư cuối năm trên sổ phụ NH không ? có thời gian thì đối chiếu từng tháng.
2.3 Kiểm tra sổ quỹ Tiền Mặt, tránh hiện tượng âm quỹ, phải có số dư cuối ngày trên sổ quỹ. Nhiều DN cuối tháng dương quỹ nhưng trong tháng vẫn có ngày âm quỹ : Không có thu sao có chi ??? => cần điều chỉnh lại hoặc làm giấy vay, mượn tiền bổ sung VLĐ của DN (Cách khắc phục tránh âm quỹ-Thuế.)
2.4. Làm file mềm tự giải trình sẵn chênh lệch giữa doanh thu - giá vốn, của từng hóa đơn xuất ra. Cái nào lỗ thì comment giải trình sẵn, chuẩn bị các giấy tờ để có thể giải trình vì sao lỗ.
2.5 Đối chiếu sổ chi tiết 333 với chứng từ nộp thuế mà doanh nghiệp đang lưu giữ. Tự làm file excel tổng hợp các khoản thuế đã nộp theo chứng từ. Bởi khi QT Thuế, trên BB làm việc CQ Thuế sẽ tổng hợp quan hệ Nghĩa Vụ NSNN của Doanh Nghiệp trên BBQT (Thuế lấy theo số họ lưu trên hệ thống QLT, nếu có sai lệch bạn y/c Thuế điều chỉnh với đk bạn phải xuất trình được chứng từ nộp thuế đầy đủ do DN đang lưu.)
2.6 Kiểm tra sổ sách của các khoản chi phí : TK đầu 6, đầu 8.
2.7 Kiểm tra nhập xuất tồn kho, in chi tiết NXT từng mặt hàng & có số dư cuối ngày của từng mặt hàng (giống in sổ quỹ) để CQ Thuế kiểm tra hiện tượng âm kho.(Không có nhập kho, lại có xuất kho=>????)
2.8. Kiểm tra sổ giá thành (nếu có) & phải có sẵn bảng định mức đã đăng ký với CQ Thuế, ko nộp bảng định mức tiêu hao NVL, CQ Thuế ấn định theo mức tiêu hao của NN quy định.
2.9. Nếu có phát sinh các khoản vay ngân hàng/ vay cá nhân thì kiểm tra sắp xếp đầy đủ KUNN từng lần theo phát sinh, kiểm tra các khoản lãi vay. Lập file excel tổng hợp chi phí lãi vay ps từng tháng (cái này lấy từ sổ 635, trừ TH chi phí lãi vay đủ đk vốn hóa thì ko nằm trên 635...)
2.10. Kiểm tra chi phí khấu hao tài sản / hồ sơ tài sản.
2.11.Kiểm tra hóa đơn xem hợp pháp chưa ? : Hóa đơn đầu vào đã đảm bảo đúng đủ các thông tin bắt buộc phải có theo quy định TT 153/2010/TT-BTC chưa ? Tra cứu xem các hóa đơn đầu vào (nếu ko có thời gian cố gắng tra cứu những hóa đơn trị giá trên 20 triệu ) đã được bên bán đã làm thông báo phát hành sd hóa đơn với CQ Thuế chưa ? tình trạng NNT đang hoạt động hay tạm ngừng, bỏ trốn, khóa MST....vàohttp://tracuuhoadon.gdt.gov.vn và http://gdt.gov.vn để tra cứu nhé !
.....vv.....Nói chung là có thời gian thì cứ kiểm tra kỹ càng lại những gì đã làm theo số liệu nằm trên bảng cân đối PSTK.
Cuối cùng : Tổng hợp được các khoản chi phí có thể bị loại , khoanh vùng & cảnh báo với ban lãnh đạo trước.
Sau khi chuẩn bị sẵn sàng thì chờ các bác Thuế xuống làm việc thôi.
Về cơ bản là vậy ! Thái độ của DN đón tiếp đoàn thuế cũng quan trọng nhé !
P/s : Còn 1 cái phải chuẩn bị nữa là " phong bì...để gửi..." thư " cảm ơn " đoàn thuế. Hi hi.
KT làm tốt hay không thì khâu QT Thuế này là quan trọng nhất, đánh giá năng lực của KT, bảo vệ DN ntn, am hiểu pháp luật thuế đến đâu, & sao cho DN bị truy thu thuế là ít nhất ! Cố lên, trải qua 1 lần thì sau em sẽ vững tin hơn khi tiếp đoàn thuế khác, QT kỳ thuế khác. ^^ Chúc em may mắn.
Chia sẻ thêm ngoài lề khi đón tiếp đoàn thuế :
Hội thảo với Sếp, thống nhất một số quan điểm khi đón tiếp đoàn thuế :
1/ Nếu ĐoànThuế biết DN bạn có xe ô tô con, họ sẽ nói khéo để DN đưa/đón => Tuyệt đối không nhé ! Từ chối khéo, cũng đừng sợ họ gây khó dễ...vì kiểu gì họ cũng có người vừa đấm, vừa xoa trong đoàn.
2/ Chuẩn bị sẵn một chút hoa quả ngon ngon + bánh kẹo ngon + nước lọc chai để đón tiếp.(Thường đoàn thuế làm việc trong 3-5 ngày ) , lịch sự chút, không nên tiếc rẻ. Sau đó, mời đoàn thuế sang phòng KT làm việc, KT chuẩn bị bưng bê toàn bộ sổ sách các năm, hóa đơn, chứng từ. Chia theo năm, sắp xếp cho khoa học, & để các bác Thuế check, mình ngồi đấy, các bác hỏi gì thì giải trình.
3/ Sếp các bạn còn nhiều việc phải làm, nên hạn chế đi ăn nhà hàng xịn vào buổi trưa hoặc chiều khi đoàn nghỉ, tốt nhất nên lì xì để đoàn tự ăn trưa (Lì xì cho 3 ngày QT, đưa 1 lần vào buổi đầu, vừa phải thôi.)/ Cần thiết thì măm trưa cùng đoàn thuế buổi cuối cùng gọi cho có tí hòa khí thôi (Sếp + phòng KT + đội thuế)
4/ Sếp hạn chế, ko nên xuất hiện nhiều. Cứ để kế toán phụ trách đứng ra làm việc quyết toán, giải trình. Sếp chỉ nên xuất hiện vào phút cuối thôi, tránh hiện tượng vòi vĩnh, tra khảo (Sếp ko nắm bắt hết NVKT cũng như chính sách thuế bằng KT)
5/ Buổi cuối cùng của thời gian QT Thuế, Sếp bắt đầu xuất hiện để nắm tay cảm ơn tạm thời. Vì sau đó đoàn về CQ Thuế ra biên bản lv, gọi Sếp & KT lên (cũng có khi họ ko gọi KT đâu, gọi KT đi cùng Sếp thì khó làm việc, vậy thì cứ để Sếp đi 1 mình nhưng tuyệt đối là Sếp chỉ nhận BBLV & mang về hội ý với KT, chuẩn bị tài liệu giải trình các vấn đề sai phạm mà Thuế liệt kê trong biên bản drap. Các bạn yên tâm là biên bản liệt kê đủ mọi thứ hằm bà làng : DN làm đúng cũng cứ liệt kê cho là sai phạm khiến cái biên bản lv dài tới 3-4 trang, tung hỏa mù... khiến Sếp & KT hốt => Lúc này là lúc Sếp & KT bình tĩnh giải quyết, KT bắt đầu tung chiêu ra bảo vệ DN đây )
6/ Cuối mà chưa phải cuối, vì biên bản làm việc chưa ký ngay được giữa 2 bên, DN còn giải trình & thương thảo...=> chốt số & ra biên bản chính thức => DN gửi " thư " cảm ơn & DN nhận Quyết Định.
7/ QT Thuế xong, nhận Quyết Định, DN chưa chắc đã an phận & coi như các năm QT Thuế đã oke nhé! => Nếu Cục Thuế hoặc bp kiểm tra sau QT, phát hiện ra có sai sót, gian lận chưa được xử lý => họ có quyền phúc tra lại phần chi phí hoặc doanh thu nằm trong diện nghi ngờ => QT lại phần đó.
Sơ sơ là vậy...cũng có đoàn không hoàn toàn là thế. Mọi thứ chia sẻ ở trên của BV chỉ có tính chất tham khảo.
Bạn cần chuẩn bị sổ sách, chứng từ liên quan đến năm quyết toán để họ kiểm tra được nhanh chóng và dễ dàng.
Thường thì họ kiểm tra: - hóa đơn đầu vào về nội dung, các thông tin của cty xem mình kê khai khấu trừ thuế GTGT có đúng không.Thuế suất hóa đơn bán ra. - Chi phí nguyên vật liệu, chi phí dịch vụ mua ngoài... - Chi phí tiền lương: có đầy đủ hợp đồng không, thuế TNCN nếu có - Chi phí khấu hao TSCĐ có đúng quy định? Chi phí lãi vay?.... Nói chung họ kiểm tra nhiều thứ để loại ra những chi phí không hợp lý, hợp lệ. Chúc bạn vượt qua quyết toán thật nhẹ nhàng và thành công. - Nếu đơn vị được ưu đãi đầu tư thì họ sẽ xem xét nhiều đến yếu tố điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư - bạn có đáp ứng không ?? - các khoản giảm trừ doanh số: giảm giá hàng bán, chiết khấu bán hàng .... - khấu hao TSCd - Lương của cbcnv, cũng như là hồ sơ nhân sự ( hợp đồng ...) - chi phí lãi vay... |